Bộ
Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT
sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh
THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT
Kết hợp đánh giá bằng nhận xét, điểm số với hầu hết môn học
Ảnh minh họa
Ngoài
các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục được đánh giá bằng nhận xét kết quả
học tập theo 2 mức: Đạt yêu cầu và chưa đạt yêu cầu, Thông tư 26 quy
định: Đối với các môn học còn lại, sẽ kết hợp giữa đánh giá bằng nhận
xét và đánh giá bằng điểm số.
Cụ
thể, đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi và kết quả
thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập môn
học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông
do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành.
Đánh
giá bằng điểm số kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ
năng đối với môn học quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do
Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành. Kết quả đánh giá theo thang điểm 10, nếu sử
dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.
Đối
với các môn học kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng
điểm số: Nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả học tập môn
học sau mỗi học kì, cả năm học; tính điểm trung bình môn học và tính
điểm trung bình các môn học sau mỗi học kì, cả năm học.
Bổ sung thêm hình thức kiểm tra trên máy tính
Thông tư 26 cũng quy định các loại kiểm tra, đánh giá, gồm: Kiểm tra, đánh giá thường xuyên; kiểm tra, đánh giá định kì.
Kiểm
tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc
trực tuyến thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí
nghiệm, sản phẩm học tập. Số lần kiểm tra, đánh giá thường xuyên không
giới hạn bởi số điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên.
Kiểm
tra, đánh giá định kì được thực hiện sau mỗi giai đoạn giáo dục nhằm
đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ học
tập của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục quy định
trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành.
Kiểm
tra, đánh giá định kì, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh
giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc
trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
Thời
gian làm bài kiểm tra, đánh giá định kì bằng bài kiểm tra trên giấy
hoặc trên máy tính từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa 120
phút.
Điểm
kiểm tra, đánh giá thường xuyên (ĐĐGtx): tính hệ số 1. Điểm kiểm tra,
đánh giá giữa kì (ĐĐGgk): tính hệ số 2. Điểm kiểm tra, đánh giá cuối kì
(ĐĐGck): tính hệ số 3.
Xét công nhận danh hiệu học sinh
Thông tư nêu rõ, công nhận đạt danh hiệu học sinh giỏi học kì hoặc cả năm học, nếu đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực loại giỏi.
Công
nhận đạt danh hiệu học sinh tiên tiến học kì hoặc cả năm học, nếu đạt
hạnh kiểm từ loại khá trở lên và học lực từ loại khá trở lên.
Học sinh đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong học tập, rèn luyện được Hiệu trưởng tặng giấy khen.
Thông tư 26 có hiệu lực thi hành từ ngày 11-10-2020.
Theo Cổng thông tin điện tử Khánh Hòa
Xem bản tin gốc tại đây