Ông Nguyễn Huệ - Chi cục trưởng Chi cục
Thuế huyện Diên Khánh cho biết, đơn vị đang quản lý 136 phương tiện vận
tải tư nhân, chủ yếu là hoạt động vận tải hàng hóa trong tỉnh. Chi cục
thuế chỉ quản lý và lập bộ thuế đối với các chủ phương tiện có đăng ký
thuế. Hầu hết các chủ phương tiện đều sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế
và phần lớn xe chở mía cho nhà máy đường theo thời vụ hoặc các xe chở
hàng cho các doanh nghiệp cần có hóa đơn. Khi hết thời vụ, các xe chở
mía thông báo nghỉ kinh doanh để sửa chữa và chi cục thuế cũng khó xác
định các loại xe này có thực sự ngưng hoạt động hay không. Mặt khác,
hiện nay, nhiều xe tải trọng nhỏ chuyên chở đất, đá, cát… cho hộ, cá
nhân không có nhu cầu hóa đơn nên không đăng ký thuế hoặc xe đã qua mua
bán nhưng không thay tên, đổi chủ, không đăng ký thuế, chi cục không
quản lý được các đầu xe này…
Tại thị xã Ninh Hòa, các đội thuế xã, phường gặp nhiều khó khăn trong
việc đôn đốc các trường hợp mới phát sinh để kê khai thuế do cá nhân
kinh doanh thường xuyên không có mặt tại nhà. Theo lãnh đạo Chi cục Thuế
thị xã Ninh Hòa, cá nhân KDVT (đang nộp thuế khoán) thông báo ngừng
kinh doanh để gia nhập hợp tác xã vận tải ngoài địa phương nhưng thực
chất vẫn dùng phương tiện đó để KDVT tại địa phương. Điều này khiến cơ
quan thuế phải mất thời gian xác minh, thu thập thông tin việc quản lý
thuế của cơ quan thuế ngoài địa phương đối với các phương tiện. Không
chỉ vậy, cá nhân kinh doanh đăng ký nộp thuế tại nơi cư trú nhưng hoạt
động ở địa bàn khác nơi cư trú nên công tác kiểm tra việc ngưng, nghỉ
kinh doanh gặp khó...
Trong khi đó, từ năm 2015 đến nay, Chi cục Thuế TP. Nha Trang quản lý
thu thuế đối với lĩnh vực KDVT được 713 hộ. Theo lãnh đạo chi cục thuế,
một cá nhân kinh doanh nhiều đầu phương tiện, khi tăng thêm phương tiện
lại không tự giác kê khai. Đặc biệt, cơ quan thuế rất khó quản lý thu
thuế đối với xe ô tô từ 5 đến 7 chỗ ngồi, vì các chủ phương tiện không
kê khai thuế...
Cần sự vào cuộc của các sở, ngành
Để chống thất thu thuế trong lĩnh vực KDVT, các chi cục thuế thường
xuyên phối hợp với bộ phận cấp giấy phép rà soát các hộ, cá nhân đăng ký
kinh doanh mới để hướng dẫn kê khai, đăng ký nộp thuế theo quy định;
kiểm soát các hộ xin nghỉ kinh doanh nhưng thực tế vẫn hoạt động; tăng
cường xử lý các hộ dây dưa nợ thuế…
Ông Nguyễn Huệ kiến nghị, UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh khi đăng ký cấp
biển số xe cho chủ phương tiện vận tải phải có hồ sơ chứng minh việc
đăng ký thuế. Đồng thời, kiến nghị cơ quan Trung ương quy định các cơ
quan đăng kiểm xe khi đăng kiểm phải có biên lai hoặc chứng từ nộp thuế
kinh doanh vận chuyển. Theo đề xuất của Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa, Bộ
Tài chính và Bộ Giao thông vận tải ký kết quy chế phối hợp quản lý thuế
đối với hoạt động KDVT, trong đó có thủ tục yêu cầu cá nhân KDVT cung
cấp chứng từ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với phương tiện
đăng ký kiểm định chất lượng định kỳ... Chi cục Thuế huyện Vạn Ninh đề
nghị Cục Thuế tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng rà
soát các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động KDVT để quản lý chặt
chẽ số lượng người nộp thuế; làm việc cụ thể với từng chủ phương tiện,
đơn vị kinh doanh để tránh thất thoát. Bên cạnh đó, định kỳ cập nhật số
lượng phương tiện đăng ký phục vụ việc quản lý kinh doanh bằng ô tô;
kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách không có
lệnh điều xe, hóa đơn, khối lượng hàng hóa và số khách…
Theo ông Nguyễn Xuân Dũng, Cục Thuế sẽ tập hợp những khó khăn, vướng mắc
của các chi cục thuế để kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên
quan phối hợp, hỗ trợ tích cực cho cơ quan thuế trong việc quản lý thu
thuế lĩnh vực này.
Nguồn: Báo điện tử Khánh Hòa