Công chức KBNN Vạn Ninh đang thao tác
trên chương trình Dịch vụ công trực tuyến
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được Kho bạc Nhà nước (KBNN) Vạn Ninh đặc biệt chú trọng và quan tâm, ban lãnh đạo và đội ngũ công chức KBNN Vạn Ninh không ngừng nỗ lực hoàn thành các mục tiêu trong kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch cải cách hành chính hàng năm. Trong đó trọng tâm là việc xây dựng KBNN Vạn Ninh theo mô hình KBNN số dưới sự hướng dẫn chỉ đạo của KBNN các cấp. Chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực hoạt động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN), là nền tảng để hình thành kho bạc số trong tương lai, quá trình chuyển đổi số của KBNN luôn gắn liền với mục tiêu phục vụ khách hàng nhằm mang đến cho khách hàng sự hài lòng khi thực hiện các giao dịch với KBNN.
Số hóa trong thực hiện thủ tục hành chính
Từ năm 2019, dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đi vào hoạt động đã mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho đơn vị sử dụng ngân sách, khách hàng không cần phải mang giấy tờ, chứng từ trực tiếp đến kho bạc như trước đây mà ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có máy tính kết nối mạng là có thể gởi hồ sơ thanh toán tới KBNN quản lý thông qua chương trình DVCTT. KBNN Vạn Ninh không ngừng cập nhật các phần mềm ứng dụng liên tục theo hướng dẫn của KBNN Khánh Hòa nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật dịch vụ, vì vậy hệ thống DVCTT luôn thông suốt mang đến cho khách hàng sự hài lòng khi sử dụng. Hiện nay, 100% lượng hồ sơ mà KBNN Vạn Ninh tiếp nhận và giải quyết được thực hiện trên DVCTT (trừ các đơn vị ANQP không bắt buộc).
Song song đó, KBNN Vạn Ninh còn tích cực triển khai Quy trình thanh toán tự động các khoản chi tiền điện, dịch vụ viễn thông theo văn bản uỷ quyền của đơn vị sử dụng ngân sách để chủ động thanh toán cho đối tượng thụ hưởng; triển khai thực hiện tích hợp phần mềm ứng dụng của các đơn vị sử dụng ngân sách vào hệ thống DVCTT của KBNN góp phần chia sẽ dữ liệu, liên thông chứng từ, hồ sơ chi ngân sách nhà nước, hạn chế tối đa tình trạng trùng lặp trong nhập liệu. Đến nay, phần lớn các đơn vị sử dụng ngân sách đã đăng ký tham gia dịch vụ của KBNN, một số ít chưa thể đăng ký tham gia do lý do khách quan.
Số hóa trong thu ngân sách nhà nước
Với việc liên kết với các ngân hàng thương mại trên địa bàn huyện trong việc thực hiện các khoản thu ngân sách nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp trên địa bàn huyện trong vấn đề nộp thuế, phí, lệ phí tiếp cận với các hình thức nộp ngân sách hiện đại, linh hoạt, tiết kiệm thời gian. Với các ứng dụng, phần mềm nộp ngân sách do các ngân hàng ( Agribank, Vietcombank, Liên Việt Post bank, SHB bank) quản lý cho phép khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán từ điện thoại, máy tính có kết nối Internet tạo thuận lợi cho khách hàng khi không thể trực tiếp đến ngân hàng thực hiện giao dịch.
Số hóa trong cảnh báo rủi ro
Ứng dụng cảnh báo rủi ro cũng là một trong những thành công mà hệ thống KBNN đạt được, ngay từ khi KBNN triển khai thực hiện trên phạm vi toàn quốc, KBNN Vạn Ninh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hành văn bản tới các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, chỉ trong thời gian ngắn, 100% đơn vị sử dụng ngân sách đã tham gia cài đặt ứng dụng trên thiết bị di động của chủ tài khoản và kế toán. Với ứng dụng này, ở bất cứ nơi đâu chủ tài khoản cũng có thể quản lý, giám sát, theo dõi một cách sát sao diễn biến giao dịch của từng nội dung thanh toán, số dư của từng tài khoản tại đơn vị mình nhằm ngăn chặn những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ:
Xác định việc chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức, lãnh đạo KBNN Vạn Ninh luôn khuyến khích toàn thể công chức ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, từ đó dần đưa chuyển đổi số hiện diện trong mọi lĩnh vực của cơ quan. Vì thế, mỗi năm KBNN Vạn Ninh đều có nhiều sáng kiến kinh nghiệm mang lại hiệu quả cao trong công tác, tăng năng suất làm việc của công chức. Một số sáng kiến đạt sáng kiến cấp ngành, những sáng kiến này không chỉ giúp công chức thuận lợi trong việc kiểm soát, quản lý các đơn vị sử dụng ngân sách, các dự án đầu tư tránh được những rủi ro trong quá trình thanh toán mà còn rút ngắn thời gian kiểm soát của giao dịch viên nhờ đó mà các hồ sơ do đơn vị sử dụng ngân sách gởi lên đều được giải quyết sớm hơn so với thời gian quy định, tạo sự hài lòng cho khách hàng.
Duy trì, cải thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015
Để việc áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) TCVN ISO 9001:2015 được thực hiện xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động tại đơn vị nhằm nâng cao hiệu qủa cải cách hành chính nhà nước, ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo ISO KBNN Vạn Ninh đã tham mưu ban hành Kế hoạch duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động tại Kho bạc Nhà nước Vạn Ninh. Việc áp dụng HTQLCL vào giải quyết các thủ tục hành chính giúp công chức thực hiện đúng quy trình, khoa học, tiết kiệm thời gian; tạo điều kiện cho lãnh đạo có thể kiểm soát được quá trình giải quyết công việc, không những vậy HTQLCL còn góp phần duy trì, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại đơn vị. Ngoài ra, KBNN Vạn Ninh thực hiện công khai các quy trình thủ tục hành chính, bộ hồ sơ mẫu tại bảng niêm yết thủ tục hành chính, thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời sự sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực KBNN tạo điều kiện cho công chức, tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận, tra cứu.
Sự hài lòng của cá nhân, tổ chức chính là thước đo trong việc thực thi công vụ của công chức, phản ánh chất lượng phục vụ của đơn vị. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng CCHC, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức; ban lãnh đạo, công chức KBNN Vạn Ninh quyết tâm thực hiện tốt công tác CCHC, thực hiện nghiêm quy trình thủ tục hành chính, tiếp tục duy trì tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ sớm hạn, đúng hạn không để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn, tồn đọng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên mọi hoạt động, gắn CCHC với chuyển đổi số.
Hà Trang