Kho bạc Nhà nước (KBNN) 3 không: “Không khách hàng, không tiền mặt, không giấy tờ” chính là một trong những nhiệm vụ cơ sở quan trọng, là tiền đề để KBNN tiến tới hoàn thành Kho bạc số vào năm 2030. Cùng với hệ thống KBNN Khánh Hòa, KBNN Vạn Ninh cũng đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu Kho bạc 3 không.
Kho bạc Nhà nước “không tiền mặt”
KBNN Vạn Ninh triển khai thực hiện chủ trương “Kho bạc không tiền mặt” ngay từ khi Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ “về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam” được ban hành. Để thực hiện các giải pháp cải cách hành chính tiến tới “Kho bạc 3 không”, KBNN Vạn Ninh đã nhanh chóng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các khoản phải nộp vào ngân sách nhà nước thông qua các Ngân hàng thương mại (NHTM) được KBNN Vạn Ninh ủy nhiệm thu. Hiện có 4 ngân hàng có ký kết ủy nhiệm thu với KBNN Vạn Ninh: Ngân hàng Agribank, Vietcombank, LienVietPostBank và SHB. Trong giai đoạn đầu, khi triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, song KBNN Vạn Ninh và các NHTM được ủy nhiệm thu thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với nhau nên công tác tập trung các khoản thu NSNN tại các NHTM được diễn ra hết sức thuận lợi. Với việc triển khai hiện đại hóa công tác thu NSNN thông qua phối hợp thu, ủy nhiệm thu và thực hiện hệ thống thanh toán song phương với các NHTM, KBNN đã tạo ra hệ thống kết nối thông suốt giữa người nộp thuế - Ngân hàng - Kho bạc - cơ quan Thuế, giúp cho việc tập trung các khoản thu NSNN nhanh nhất đồng thời thông tin được cập nhật gần như tức thời cho các bên liên quan.
Bên cạnh ký kết thỏa thuận quy trình thu ngân sách nhà nước, KBNN Vạn Ninh còn ký kết thanh toán điện tử ngân hàng với Ngân hàng Agribank. Tất cả các khoản chi ngân sách nhà nước đều được thực hiện nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân, từ ngày 14/5/2021 đến nay, tồn quỹ tiền mặt tại KBNN Vạn Ninh bằng 0 (không) đồng, 100% các khoản thu, chi NSNN tại KBNN Vạn Ninh đều được thực hiện tại các NHTM mà KBNN Vạn Ninh ủy nhiệm, không còn thu, chi tiền mặt trực tiếp tại KBNN Vạn Ninh.
Kho bạc Nhà nước “không chứng từ giấy, không khách hàng tới giao dịch trực tiếp”
Qua gần 5 năm kể từ khi hệ thống KBNN triển khai chương trình dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) diện rộng trên phạm vi toàn quốc thì cũng là 5 năm KBNN Vạn Ninh đồng hành triển khai chương trình này đến các đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn. Giai đoạn khi bắt đầu triển khai, KBNN Vạn Ninh đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền; tổ chức hội nghị khách hàng hướng dẫn, giải đáp mọi thắc mắc của đơn vị sử dụng ngân sách về DVCTT, được các đơn vị nhiệt tình hưởng ứng. Theo đó, sau gần 1 năm triển khai, 100% đơn vị SDNS trên địa bàn huyện đã đăng ký tham gia DVCTT của kho bạc. Hiện nay, KBNN Vạn Ninh đang duy trì và cung cấp DVCTT mức độ 4 tới 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ các đơn vị an ninh quốc phòng là những đơn vị không bắt buộc).
Các hoạt động giao dịch của KBNN được triển khai 24/7 gồm cả ngày nghỉ, lễ. Từ đầu năm 2024 đến nay, KBNN Vạn Ninh tiếp nhận và giải quyết 6.271 hồ sơ qua chương trình DVCTT. Trung bình mỗi ngày làm việc, lượng hồ sơ mà KBNN Vạn Ninh tiếp nhận và giải quyết là 160 hồ sơ. DVCTT không chỉ giúp KBNN thanh toán kịp thời cho các đơn vị sử dụng ngân sách mà còn đảm bảo tính chính xác, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ góp phần nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác kiểm soát chi, quản lý ngân sách nhà nước. Kể từ khi thực hiện DVCTT thì số lượng khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại KBNN Vạn Ninh giảm rõ rệt, vào những ngày cao điểm của tháng như chi lương, giải ngân… cũng không còn cảnh khách đến giao dịch xếp hàng chờ đợi. Công chức KBNN Vạn Ninh không còn phải tiếp nhận, hạch toán thủ công như trước đây. Lượng chứng từ giấy giảm xuống đáng kể. Hiện nay, lượng chứng từ giấy mà KBNN Vạn Ninh tiếp nhận chỉ còn bao gồm: các hợp đồng của các khoản chi đầu tư do dung lượng lớn các đơn vị không thể scan lên DVCTT. KBNN Vạn Ninh sẵn sàng triển khai liên thông bảng thanh toán cho các đối tượng thụ hưởng (mẫu số 09) sang các NHTM vào thời gian tới theo lộ trình của KBNN.
Với những kết quả trong việc thực hiện thanh toán không tiền mặt trong các hoạt động nghiệp vụ KBNN và chương trình DVCTT, KBNN Vạn Ninh không chỉ đang thực hiện các nội dung của Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của hệ thống KBNN mà còn đang từng bước tiến tới mục tiêu chung của hệ thống KBNN hình thành Kho bạc số vào năm 2030. Qua những thành công bước đầu đã đạt được cho thấy, việc thực hiện được mục tiêu “kho bạc nhà nước 3 không" không chỉ cần sự cố gắng từ KBNN mà còn là sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành địa phương. Trong thời gian tới, KBNN Vạn Ninh tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm phục vụ; sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo theo hướng dẫn của KBNN để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng kho bạc “3 không” đúng lộ trình./.
Hà Trang