UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Khánh Hòa năm 2025.

Cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Khánh Hòa. Ảnh minh họa. Ảnh: Bảo Anh.
Theo kế hoạch, UBND tỉnh giao người đứng đầu các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải xác định rõ công tác CCHC là trách nhiệm của người đứng đầu và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số PAR INDEX và Chỉ số SIPAS cấp tỉnh; tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các cơ quan hành chính đối với công tác CCHC; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC tỉnh Khánh Hòa năm 2025.
Căn cứ kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công chủ trì thực hiện cải thiện từng nội dung có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện theo chỉ tiêu, kết quả đã được xác định; định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nội dung trong kế hoạch này (lồng ghép trong báo cáo CCHC) gửi Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh; giải trình và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được phân công trong kế hoạch không đáp ứng được mục tiêu đề ra làm giảm điểm số các nội dung, tiêu chí trong Chỉ số PAR INDEX có liên quan.
UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện các nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần Chỉ số PAR INDEX theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; chủ trì hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tự đánh giá, chấm điểm, tổng hợp tài liệu kiểm chứng trong công tác chấm điểm Chỉ số PAR INDEX; làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2025 theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Báo Khánh Hòa, Văn phòng UBND tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS năm 2025 của tỉnh; thông tin kịp thời những sáng kiến, giải pháp CCHC của tỉnh đến người dân, doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Được biết, năm 2024, kết quả thực hiện cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Khánh Hòa đạt 90,49/100 điểm, tương ứng Chỉ số PAR INDEX đạt 90,49% (tăng 1,89% so với năm 2023), cao hơn 2,12% so với chỉ số trung bình chung các tỉnh, thành phố và xếp hạng 10/63 tỉnh, thành phố. Tất cả chỉ số thành phần được đánh giá đều có chỉ số đạt trên 80%, trong đó có 4/8 chỉ số thành phần đạt từ 90%: “Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC” đạt 100% (điểm tối đa); “Cải cách thủ tục hành chính” đạt 98,85%; “Cải cách thể chế” đạt 95,02%; “Cải cách tổ chức bộ máy” đạt 94,52%; “Cải cách tài chính công” đạt 89,5%; “Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số” đạt 87,43%; “Cải cách chế độ công vụ” đạt 83,39%; “Tác động của CCHC đến người dân và phát triển kinh tế - xã hội” đạt 82,8%. So với năm 2023, tỉnh Khánh Hòa có 6/8 chỉ số thành phần tăng, trong đó tăng cao nhất là: “Cải cách tài chính công” tăng 15,75%; “Tác động của CCHC đến người dân và phát triển kinh tế - xã hội” tăng 6,02%; “Cải cách thể chế” tăng 5,02%. Hai chỉ số thành phần giảm là: “Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số” (giảm 9,75%); “Cải cách tổ chức bộ máy” (giảm 3,48%)
Chỉ số hài lòng (SIPAS) của tỉnh năm 2024 đạt 83,66% (tăng 2,57% so với năm 2023), thấp hơn Chỉ số SIPAS của cả nước 0,28%, xếp hạng 30/63 tỉnh, thành phố; trong đó: Chỉ số hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công 85,7% (tăng 4,68%); Chỉ số hài lòng về xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách 82,24% (tăng 1,1%). Trong 9 yếu tố tác động đến sự hài lòng của người dân, tổ chức, tỉnh có 5 yếu tố đạt mức độ hài lòng trên 85%, chủ yếu thuộc nội dung cung ứng dịch vụ hành chính công, cao nhất là: “Kết quả dịch vụ” đạt 86,04%. Hai yếu tố có kết quả thấp nhất là: “Cơ hội tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách” đạt 79,94%; “Trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước” đạt 80,95%.
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa