Trong năm 2022, thị trấn Vạn Giã đã xây dựng các mô hình trong giải quyết thủ tục cải cách hành chính trên địa bàn và phát huy hiệu quả tích cực. Từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của địa phương, mang đến sự hài lòng cho công dân.
Ông Nguyễn Hữu Trường – Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, từ tháng 10-2022, UBND thị trấn Vạn Giã đã xây dựng 2 mô hình cải cách hành chính tại địa phương là mô hình “Ngày không viết, không hẹn” và mô hình “Dùng mã QR-Code đánh giá cán bộ, công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả với mục tiêu nâng cao sự hài lòng của công dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức tại đơn vị. Theo đó, đối với mô hình “Ngày không viết, không hẹn”, hàng ngày, UBND thị trấn Vạn Giã đã bố trí 1 cán bộ, công chức trực tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả vào ngày thứ tư trong tuần để hướng dẫn khách hàng thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, viết giúp hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, nhất là đối tượng người cao tuổi và các hồ sơ thủ tục hành chính phấn đấu thực hiện trong ngày. Qua hơn 3 tháng triển khai, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến là hơn 444 hồ sơ, tăng gần 10% so với quý III của năm 2022 trong đó 377 hồ sơ được giải quyết sớm hạn; 385 hồ sơ được cán bộ, công chức viết giúp và được giải quyết trong ngày. Ông Nguyễn Hữu Trường cho biết thêm, UBND đã tiến hành phát hơn 60 phiếu khảo sát cho khách hàng đến giải quyết thủ tục hành chính trong ngày thực hiện mô hình “Ngày không viết, không hẹn”. Kết quả người dân rất hài lòng, ủng hộ việc triển khai về mô hình này; giúp cho người dân không phải đi lại nhiều, viết đi, viết lại vì sai và tiết kiệm được nhiều thời gian. Đồng thời giúp cho người dân quen dần với việc tiếp cận công nghệ thông tin, biết cách nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng.
Đối với mô hình “Dùng mã QR-Code đánh giá cán bộ, công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính”, sau khi hoàn thành giải quyết thủ tục hành chính, khách hàng sẽ quét mã QR-Code được bố trí tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả qua Zalo để đánh giá về cán bộ, công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. UBND thị trấn Vạn Giã đã tiếp nhận 464 lượt đánh giá cán bộ, công chức về thái độ phục vụ, tiến độ giải quyết hồ sơ… Cụ thể, 95% lượt đánh giá cán bộ, công chức hướng dẫn nhiệt tình, vui vẻ; 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn trong đó có 454 hồ sơ giải quyết sớm hạn. Ông Đỗ Trần Hiền cho biết, đến đây làm thủ tục hành chính tôi đã nhận được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo; hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, anh em vui vẻ. Tôi cảm thấy hài lòng lắm.
Ông Nguyễn Hữu Trường cho biết thêm, việc áp dụng 2 mô hình này tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả đã phát huy hiệu quả cao trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn thị trấn Vạn Giã; từ đó cán bộ, công chức tự điều chỉnh tác phong làm việc, thái độ phục vụ để nâng cao sự hài lòng của công dân và địa phương cũng đã đề ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả các mô hình, sáng kiến mới trong công tác cải cách hành chính như: Tăng cường công tác truyền thông, phổ biến, nâng cao nhận thức cho nhân dân trên địa bàn và nhất là nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình hiện tại, xây dựng các mô hình mới về cải cách hành chính. Thời gian tới, địa phương tiếp tục đổi mới và nâng cao mô hình quét mã QR-Code công dân vừa đánh giá cán bộ, công chức và tra cứu được thủ tục hành chính. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số với 3 trụ cột chính, là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số đúng theo lộ trình, kế hoạch của UBND tỉnh, huyện quy định. Tiếp tục thực hiện từng bước nhân rộng mô hình 4.0, thanh toán không dùng tiền mặt.
Thanh Hải