Người
dùng điện thoại di động nhận được tin nhắn rác sẽ xử lý như thế nào?
Mọi dùng điện thoại di động khi nhận được tin nhắn rác
đều có thể phản ánh tới Bộ Thông tin và Truyền thông bằng cách rất đơn giản là
chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó tới đầu số 456. Bộ TT&TT đã thiết lập
riêng đầu số 456 được kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho
Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành.
Bộ TT&TT đã hướng dẫn quy trình tiếp nhận thông
tin, xử lý thông tin, kết quả xử lý đối với các tin nhắn quảng cáo vi phạm quy
định theo thông tin cung cấp của người dân và tổ chức.
Tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định chính là tin nhắn
rác. Theo quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác (khoản 2 Điều
24) thì các doanh nghiệp di động phải có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các
thông báo tin nhắn rác từ thuê bao di động.
Hiện nay, tổng đài chăm sóc khách hàng của các doanh
nghiệp di động đều đã thiết lập, hướng dẫn thông tin liên quan tới tin nhắn
rác. Ngoài ra, một số doanh nghiệp di động đã thiết lập đầu số tin nhắn để tiếp
nhận phản ánh như đầu số 9198 của Viettel, 9241 của Mobifone.
Tuy nhiên, để chủ động theo dõi tình hình tin nhắn rác
cũng như tiếp nhận phản ánh từ người dân, Bộ TT&TT cũng đã thiết lập riêng
đầu số 456 được kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung
tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành. Vì vậy, mọi
người dân khi nhận được tin nhắn rác đều có thể phản ánh tới Bộ Thông tin và
Truyền thông bằng cách rất đơn giản là chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó tới
đầu số 456.
Hàng
ngày, trung bình đầu số 456 tiếp nhận 2-3 nghìn phản ánh, trong đó cũng có
nhiều phản ánh không phải là tin nhắn rác mà là các tin nhắn quảng cáo hợp
pháp, do người dùng nhầm lẫn gửi về. Sau khi nhận được phản ánh của người dân,
VNCERT sẽ phân loại, đánh giá, thống kê các phản ánh và điều phối các doanh
nghiệp di động để ngăn chặn, xử lý. Các doanh nghiệp di động sẽ căn cứ vào
thông tin tiếp nhận được để cập nhật các từ khóa nhận diện trong tin nhắn rác
vào các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác. Các phản ánh của người dùng
cũng là cơ sở để doanh nghiệp di động xác minh và dừng hợp tác với các đối tác
(như các doanh nghiệp dịch vụ nội dung) phát tán tin nhắn rác.
Đối với các tin nhắn rác bị phản ánh có tính nghiêm trọng, VNCERT sẽ phối hợp
với các cơ quan khác của Bộ TT&TT (Thanh tra, Cục ATTT) để xác minh, kiểm
tra, xử lý. Trong thời gian qua, hàng trăm trường hợp được phát hiện, xử lý là
nhờ kịp thời phát hiện thông qua phản ánh của người dùng trên đầu số 456. Cá
biệt, có những tin nhắn rác lừa đảo người dùng hoặc có nội dung độc hại đã được
chuyển sang cho cơ quan chức năng để xử lý. Đầu số 456 cũng giúp cho việc sớm
phát hiện các loại hình tin nhắn rác mới, phức tạp để có biện pháp xử lý kịp
thời.
Thực
hiện: HQL