Nghị quyết 36a/NQ-CP được Chính phủ ban hành vào ngày 14/10/2015, trong
đó có mục tiêu đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và
doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Nâng vị trí của Việt Nam về Chính phủ
điện tử theo xếp hạng của Liên hiệp quốc. Công khai, minh bạch hoạt động
của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết rất cụ thể như sau, trong ba năm
2015 - 2017 tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường
ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm
rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội
dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
Phấn đấu đến hết năm 2016 các bộ, ngành Trung ương có 100% các dịch vụ
công được cung cấp trực tuyến ở mức độ cho phép người sử dụng điền và
gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực
hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết
quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3).
Phấn đấu đến hết năm 2016, một số dịch vụ công phổ biến, liên quan
nhiều tới người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và cho phép
người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc
trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua
đường bưu điện đến người sử dụng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Cải cách toàn diện cả ba nhóm chỉ số dịch vụ công trực tuyến (OSI), hạ
tầng viễn thông (TII) và nguồn nhân lực (HCI); phấn đấu đến hết năm
2016, Việt Nam nằm trong Nhóm 4 và đến hết năm 2017 nằm trong Nhóm 3 các
quốc gia đứng đầu ASEAN về chỉ số dịch vụ công trực tuyến (OSI) và Chỉ
số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) của LHQ.