Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ hoạt động trọng tâm, gắn liền với các chương trình, kế hoạch mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Trong những năm qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) Vạn Ninh luôn thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nội dung của chương trình, kế hoạch cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (dịch vụ công trực tuyến) để tổ chức, cá nhân có thể thực hiện các giao dịch mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
Năm 2023, để cụ thể hóa kế hoạch cải cách hành chính của KBNN Khánh Hòa, KBNN Vạn Ninh đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính và quán triệt tới tất cả công chức trong toàn đơn vị nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cho tổ chức, cá nhân với phương châm “lấy khách hàng là trung tâm phục vụ; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo để đánh giá hiệu quả công việc”.
KBNN Vạn Ninh sẽ căn cứ vào tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn của mỗi cá nhân để xếp loại lao động hàng tháng và cuối năm. KBNN Vạn Ninh yêu cầu công chức tiếp nhận đúng thành phần, số lượng hồ sơ được quy định, không được phép đòi hỏi khách hàng phải cung cấp bất cứ giấy tờ nào không cần thiết; chấp hành đúng quy định về thời gian xử lý hồ sơ; các khoản chi ngân sách nhà nước cần thiết phải yêu cầu bổ sung hồ sơ sẽ được hướng dẫn đầy đủ ngay từ lần trả lại đầu tiên; không để tồn đọng hồ sơ mà không rõ lý do; tuyệt đối không gây phiền hà, vòi vĩnh, sách nhiễu với khách hàng khi đến liên hệ công tác, giao dịch tại KBNN Vạn Ninh; Các trường hợp hồ sơ quá hạn xử lý, từ chối nhiều lần đều phải có giải trình cụ thể nguyên nhân và biện pháp khắc phục.
Đồng thời, KBNN Vạn Ninh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, công khai chế độ; chính sách; các quy trình thủ tục hành chính, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung thuộc lĩnh vực KBNN; các bộ hồ sơ mẫu; các văn bản quy phạm pháp luật bằng nhiều hình thức khác nhau để công chức, tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận khai thác, sử dụng. Việc nghiên cứu và trao đổi những vướng mắc trong văn bản mới ban hành cũng là một trong những hoạt động mà KBNN Vạn Ninh quan tâm, thông qua hình thức này, mỗi công chức nắm rõ và hiểu sâu hơn về văn bản để giải quyết công việc một cách nhanh chóng, chính xác đồng thời có thể giải thích cho khách hàng một cách rõ ràng, thấu đáo khi có khó khăn, bất cập trong việc áp dụng văn bản trong xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, KBNN Vạn Ninh xây dựng kế hoạch tự kiểm tra cải cách hành chính, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ, thực hiện nội quy, quy chế cơ quan, quy tắc ứng xử của công chức; về ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức được phân công giải quyết thủ tục hành chính, ngăn ngừa những nguy cơ xảy ra tham nhũng và tăng cường tính liêm chính, bảo đảm sự công tâm, khách quan của công chức trong hoạt động công vụ. Công chức KBNN Vạn Ninh thực hiện tốt 9 tiêu thức văn minh, văn hóa nghề Kho bạc; 10 điều kỷ luật của ngành; chấp hành tốt bộ quy tắc ứng xử của KBNN; quy tắc ứng xử của công chức trong công tác phòng chống tham nhũng, tránh những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà tới tổ chức, cá nhân trong giải quyết công việc tại trụ sở KBNN Vạn Ninh; thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hình thành phong cách ứng xử, kỹ năng giao tiếp chuẩn mực, tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực thi công vụ, trong sinh hoạt hàng ngày tạo môi trường làm việc có văn hóa và trách nhiệm. Tại bảng niêm yết thủ tục hành chính, KBNN Vạn Ninh công khai thông báo số điện thoại đường dây nóng của hệ thống KBNN, thông tin liên hệ của ban lãnh đạo, thông tin liên hệ của bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, các nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của KBNN Vạn Ninh theo đúng quy định để kịp thời tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị theo đúng thẩm quyền, không để cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần.
Với mục tiêu hoàn thiện Kho bạc số nhằm tăng cường hoạt động hiệu lực, hiệu quả của hệ thống KBNN theo mô hình quản lý, quản trị hiện đại, phục vụ các đơn vị, tổ chức và người dân, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững thì ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ cũng là một trong những nhiệm vụ mà KBNN Vạn Ninh đặt lên hàng đầu. Theo lộ trình của chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, đến nay KBNN Vạn Ninh đã thực hiện thành công mô hình thanh toán không dùng tiền mặt, toàn bộ các khoản tiền thu, chi ngân sách nhà nước được thực hiện qua các ngân hàng mà KBNN Vạn Ninh ủy nhiệm, điều này tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như chi phí về giấy tờ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng ngân sách.
KBNN Vạn Ninh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các giải pháp, lấy khách hàng làm trung tâm, nâng cao chất lượng DVCTT phục vụ tốt hơn các đơn vị, tổ chức giao dịch với kho bạc, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ.
Hà Trang