Ngày 18-11-2022, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 21 sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của Quy định về tiêu chuẩn, trình độ chuyên ngành đối với công chức cấp xã và nội dung quản lý cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh, kèm theo Quyết định số 15 ngày 9-6-2020 của UBND tỉnh. Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết:
- Ngày 23-5-2022, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 04 sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 1 của Thông tư số 13 ngày 6-11-2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; ở thôn, tổ dân phố (có hiệu lực kể từ ngày ký). Nhằm đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả các quy định pháp luật, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 21.
|
- Xin ông cho biết, theo Quyết định số 21, tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn của một số công chức cấp xã đã thay đổi như thế nào?
- Thông tư số 04 quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức cấp xã được sửa đổi, bổ sung như sau: Tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên đối với công chức làm việc tại các xã: Miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, xã đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. So với Thông tư số 13 thì Thông tư số 04 đã bổ sung quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các chức danh công chức cấp xã, nếu trường hợp pháp luật có quy định khác thì sẽ thực hiện theo các quy định pháp luật này.
Qua đối chiếu, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các chức danh công chức cấp xã, Sở Nội vụ nhận thấy, chức danh công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã theo Điều 72 Luật Hộ tịch năm 2014 chỉ yêu cầu trình độ từ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch; chức danh công chức tài chính - kế toán cấp xã theo khoản 3 Điều 21 Nghị định số 174 ngày 30-12-2016 của Chính phủ quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với chức danh phụ trách kế toán của đơn vị kế toán ngân sách và tài chính xã, phường, thị trấn quy định có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên. Từ cơ sở này, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 21.
Quyết định số 21 có 2 điểm mới: Một là đã điều chỉnh, bổ sung cụm từ “trừ trường hợp pháp luật có quy định khác” vào tiêu chuẩn trình độ chuyên môn của các chức danh: Văn phòng - thống kê; địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn); địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); văn hóa - xã hội, tài chính - kế toán, tư pháp - hộ tịch nhằm đảm bảo tính đồng bộ và hạn chế việc sửa đổi, bổ sung trong trường hợp Trung ương có thay đổi về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các chức danh công chức cấp xã nêu trên. Riêng 2 chức danh chỉ huy trưởng quân sự và trưởng công an xã thì thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Hai là, đối với 2 chức danh: Tài chính - kế toán và tư pháp - hộ tịch cấp xã được quy định trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Cụ thể, chức danh tài chính - kế toán yêu cầu có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên; chức danh tư pháp - hộ tịch: tốt nghiệp trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch.
- Xin cảm ơn ông!
Nguồn: Báo điện tử Khánh Hòa