Thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông theo hướng hiện đại” tại UBND cấp xã theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 486/QĐ-UBND ngày 13/6/2012 của UBND huyện Vạn Ninh về việc phê duyệt đề án một cửa điện tử hiện đại cho UBND thị trấn Vạn Giã. Quyết định số 1375/QĐ-UBND ngày 04/06/2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet ở mức độ 3, gắn với việc quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trong dịch vụ hành chính công.
Từ khi triển khai thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông theo hướng hiện đại” đến nay, UBND thị trấn đã tiếp nhận và xử lý nhiều hồ sơ của nhân dân, tổ chức chủ yếu trên các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng thực - hộ tịch, giải quyết chế độ chính sách v.v.. Việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông theo hướng hiện đại” gắn với việc quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 của địa phương đã góp phần làm giảm tối đa về thủ tục, chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết công việc được thuận lợi hơn. Tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, tại bộ phận một cửa và trên cổng thông tin điện tử (vangia.tthc.khanhhoa.vn), UBND thị trấn Vạn Giã đã thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại như: Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng và QLCL theo TCVN ISO 9001:2008; nội quy, quy chế cơ quan, quy trình xử lý công việc, thời gian làm việc của bộ phận; phí và lệ phí của từng loại hồ sơ, từng lĩnh vực chuyên môn theo nguyên tắc một lần, đầy đủ theo đúng quy định pháp luật. Tổ chức làm việc sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận và giải quyết công việc cho nhân dân. Qua quá trình thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông theo hướng hiện đại” tại UBND thị trấn Vạn Giã đã nhận được sự ủng hộ đồng tình của nhân dân; tác phong, tinh thần phục vụ của cán bộ công chức ngày càng nhanh nhẹn, hoạt bát hơn, lề lối làm việc được đổi mới, hạn chế tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu cho nhân dân.
Đến nay, quy trình giải quyết thủ tục, hồ sơ cho nhân dân theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông theo hướng hiện đại” của UBND thị trấn Vạn Giã đã từng bước đi vào hoạt động ổn định, ngày càng chính quy, hiện đại góp phần xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân. Được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam cấp giấy chứng nhận cho đơn vị UBND thị trấn Vạn Giã đạt chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008. Song song với công tác thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông theo hướng hiện đại”, UBND thị trấn Vạn Giã cũng đã tổ chức triển khai công tác phát phiếu lấy ý kiến thăm dò về khảo sát sự hài lòng của nhân dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; qua tổng hợp có hơn 100 phiếu ý kiến đóng góp khác nhau đa số đều đồng tình về quy trình xử lý công việc đúng hẹn, cung cách làm việc của cán bộ, công chức nhanh nhẹn, hoạt bát, nhiệt tình làm cho người dân rất hài lòng, ủng hộ.
Nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn thị trấn được biết và tra cứu các thủ tục hành chính để nắm bắt, thực hiện, UBND thị trấn Vạn Giã giới thiệu các thủ tục được giải quyết theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông theo hướng hiện đại” gồm có 9 lĩnh vực và 141 thủ tục hành chính. Trong đó: Địa phương chọn 01 lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch, gồm 6 thủ tục giải quyết trực tuyến qua mạng Internet kể từ ngày 01/7/2014, như sau:
Đăng ký kết hôn
Đăng ký lại kết hôn
Đăng ký khai tử đúng hạn
Đăng ký lại khai tử
Đăng ký việc giám hộ
Đăng ký việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi
Mọi cá nhân có nhu cầu thực hiện những thủ tục hành chính có thể gửi hồ sơ trực tuyến qua mạng Internet đến UBND thị trấn Vạn Giã, theo quy trình:
Bước 1: Truy cập website của UBND thị trấn Vạn Giã như sau: vangia.tthc.khanhhoa.vn để tìm hiểu và đăng ký thực hiện thủ tục.
Bước 2: Đăng ký tài khoản công dân và đăng nhập vào hệ thống.
Bước 3: Soạn thảo hồ sơ điện tử theo mẫu quy định của thủ tục hành chính và nộp hồ sơ điện tử cho hệ thống.
Bước 4: Sau khi nộp hồ sơ xong, căn cứ thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ đã nộp, nhân dân có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ bằng cách truy cập vào hệ thống qua website trên để tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ và nhận kết quả giải quyết.
Trong quá trình tra cứu các thủ tục hành chính có vấn đề gì vướng mắc, đề nghị nhân dân liên hệ Bộ phận Văn phòng UBND Vạn Giã qua số điện thoại: 058. 3.840.224 để được giải đáp thắc mắc.
Thực hiện: Chiến Quốc